Samsung DeX Trên Note 9 - Kết Nối Không Cần DeX Station

DeX - tính năng mang tham vọng thay thế laptop. Nó đã xuất hiện từ thời Samsung Galaxy s8/s8+ nhưng đến  thời Note 9, Dex đã có một sự lột xác hoàn toàn khi chỉ cần kết nối bằng 1 sợi dây


(Test game trên Samsung DeX)
Những giải pháp thay thế laptop bằng Smartphone
Samsung Dex là một trong những tính năng dành riêng cho sản phẩm cao cấp. Nó đã có từ thời Samsung s8/s8+ nhưng giờ với Note 9 đã được cải tiến, tiện ích hơn giúp máy mở rộng không gian sử dụng của chiếc máy này khi biến nó thành một chiếc máy tính với giao diện desktop
. Biến chiếc điện thoại sang giao diện của một chiếc máy tính không phải là tính năng mới, chắc hẳn nhiều người còn nhớ đến Microsoft Continuum – tính năng giúp Lumia 950/950 XL thánh một chiếc máy chạy windows 10 với giao diện Desktop đầy đủ gần như ý hệt máy tính thật. Tuy nhiên, thời điểm đó cho tới hiện tại thì windows 10 vẫn là một hệ sinh thái không tốt. Ứng dụng trên Windows phone cực kỳ hạn chế và thiếu ổn định để chúng ta có thể sử dụng hiệu quả tính năng này. Gã khổng lồ Samsung đi sau với DeX và ban đầu nó chỉ là một chiếc dock (DeX Station) bán kèm với Galaxy S8/s8+, giao diện desktop tùy biến từ Android và ứng dụng cũng chính là ứng dụng Android
(Đa nhiệm cùng lúc trên máy và DeX)

Giải pháp của Samsung có gì hơn?

DeX Station khá đa dạng cổng kết nối như HDMI 2.0, 2 cổng USB 2.0, LAN và USB-C cho các thiết bị lưu trữ ngoại vi. Muốn kết nối nó, bạn chỉ việc cắm chiếc Galaxy s8/s8+ hay Note 8 vào DeX Station vào là mọi thứ sẵn sàng để cho bạn sử dụng trên một màn hình lớn. Với Galaxy s9/s9+ thì samsung ra mắt Dex Pad, rẻ hơn và cho phép màn hình điện thoại của bạn biến thành một chiếc bàn rê, bán phím thực thụ.

(Màn hình có thể thay thế Trackpad)

Nhưng đối với Note 9, Samsung đã đem một cách tiếp cận mới dễ dàng hơn đến cho người dùng. Không còn cần Dex Station hay Dex Pad nữa, bạn chỉ cần một chiếc adapter chiền từ USB-C sang HDMI là chúng ta có thể tiếp cận được với giao diện desktop.


Chúng ta có thể làm những gì trên DeX ?


(Trình diễn tại sự kiện ra mắt)

Giao diện của Dex học hỏi rất nhiều từ Window với một thanh taskbar bên dưới, 
 3 nút ở góc phải gồm All Apps, Recent và Home, cạnh đó là các ứng dụng được ghim (Pin) sẵn và khu vực bên phải hiển thị thông báo, các biểu tượng trạng thái như pin, sóng, Wi-Fi, Bluetooth, âm thanh … Y hệt Windows 10. Nhờ giao diện được thiết kế kiểu này mà chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với DeX.

Định hướng của DeX cũng như Continuum đều là giúp chúng ta thoát khỏi sự ràng buộc của màn hình điện thoại vốn quá nhỏ, chật hẹp để chuyển sang làm việc, giải trí trải nghiệm nội dung trên màn hình lớn. Với động thái thay đổi kết nối chỉ bằng một sợi cáp thì chúng ta có thể dánh sợi cáp đó để kết nối với màn hình, bàn phím và chuột dễ dàng kết nối không dây qua Bluetooth. Note 9 cũng tương thích với DeX Station hay Dex Pad để những người bỏ tiền ra mua nó, setup cho nó rồi sẽ không phải thay thế.


(DeX stasion cùng Samsung Galaxy S8)
Ứng dụng hỗ trợ riêng cho Samsung DeX
Trên Smartphone Android chúng ta thường sử dụng bộ công cụ văn phòng Office Mobile như Word, Excel, Power Point, One Note là 4 ứng dụng chính. Với công việc hàng ngày là viết bài, trình chiếu sản phẩm, thuyết trình thì nó dư sức đáp ứng được bởi nhiều ứng dụng có thể mở lên song song như trên desktop. Chúng ta hoàn toàn có thể bật song song trình duyệt để tìm nội dung, Adobe photoshop lightroom để chỉnh sửa ảnh và chuyển qua luôn Word hay Power point để viết bài, làm slide trình chiếu .Bộ Office đều được Microsoft thửa riêng cho Dex và những thiết bị hỗ trợ DeX của Samsung. Chúng ta hoàn toàn có thể bật s. Một điểm tiện lợi nữa là ngay cả khi bạn không có hay quên chuột ở đâu đó, không thể chuyển slide từ xa thì bút Spen sẽ đáp ứng cho bạn điều đó. Trên thân bút Spen có một nút bấm giúp bạn có thể chuyển slide bằng cách bấm nó, đây là một ưu điểm mà không hề có sản phẩm nào trên thị trường có được ở thời điểm hiện tại ngay cả Note 8.



(Kết nối dễ dàng)

Bộ gõ tiếng Việt cũng đã được Samsung hỗ trợ sẵn với Samsung Keyboard, gõ Telex ngon lành với bàn phím rời. Ngoài ra các tổ hợp phím nóng cũng được hỗ trợ như Back/Forward, mở đa nhiệm bằng nút Windows + Tab trên bàn phím, mở All Apps hay trở về Home với nút Windows. Thao tác y hệt Windows 10 thành ra mình không mất nhiều thời gian để làm quen với DeX.



Truyền lên TV để giải trí có thực sự hữu ích?
Tính năng truyền hình ảnh lên TV để giải trí sẽ không quá hữu dụng khi chúng ta truyền lên SmartTV, nó đã chạy Android TV rồi nên việc truyền hình ảnh lên khá vô nghĩa vì nó có thể đáp ứng được hầu hết các tác vụ giải trí của điện thoại thông minh. Nhưng có một lợi thế là chúng ta có thể truyển hình ảnh không dây lên TV thông minh, nhớ tính năng này mà mong Samsung tương lai sẽ cho phép DeX hoạt động được khi truyền tín hiệu hình ảnh không dây. Điều đó chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người dùng sử dụng tính năng này
(Kết nối lên TV)

Khi kích hoạt Dex, Samsung hỗ trợ khá nhiều tính năng tùy biến hay ho trên màn hình điện thoại như biến chiếc màn hình điện thoại thành màn hình thứ 2 để tăng không gian làm việc. Hỗ trợ biến màn hình điện thoại thành bàn rê, nó được kích hoạt trên thanh thông báo. Lúc này, toàn bộ màn hình sẽ trở thành một bàn rê đa điểm và hoàn toàn có thể thao tác zoom bằng 2 ngón, nhấn giữ, nhấp 2 lần, vuốt 3 ngón tay xuống để thoát ra màn hình chính… không khác gì một bàn rê trên laptop. Bạn cũng có thể sử dụng Note 9 độc lập với DeX cùng lúc, vẫn có thể nghe gọi, nhắn tin… Cũng cần lưu ý là khi cắm qua adapter thì chiếc Note 9 cũng được sạc luôn chứ không hoàn toàn chạy bằng pin của máy nên chúng ta có thể dùng trong thời gian dài.



Tuy vậy, Samsung DeX vẫn còn một vài điểm chưa tốt, điển hình là số lượng ứng dụng hỗ trợ Samsung Dex không nhiều. Các nhà phát triển không quá mặn mà với nó bởi vì họ chưa thấy rõ được tiềm năng phát triển. Ngoài bộ Microsoft Office được Samsung liên kết với Microsoft thửa riêng một phiên bản Office Suite hỗ trợ giao diện DeX. Các tựa game thì hầu hết sẽ không tương thích với bàn phím, muốn sử dụng được chúng ta phải gán phím ảo cho nó. Việc này mất khá nhiều thời gian mà hiệu quả đem lại không cao.

Nhìn chung DeX trên Note 9 lần này tiện lợi hơn bởi nó không yêu cầu phải cần DeX Station hay DeX Pad nữa, chỉ cần một cái adapter chuyển USB-C sang HDMI vào màn hình là xong. Riêng một điều mình nhận thấy là chiếc Note 9 nóng lên rất nhanh khi dùng ở chế độ DeX và đây là lý do khiến cả 2 chiếc DeX Station và DeX Pad đều tích hợp quạt tản nhiệt.



Nhận xét

  1. DeX không hữu dũng lắm. office phải trả phí mới dùng được

    Trả lờiXóa
  2. tôi kb nói gì nhưng fpt nói về samsung là k đc

    Trả lờiXóa
  3. Một siêu phẩm trên cả tuyệt vời
    Tôi rất thích !!!

    Trả lờiXóa
  4. Cái ứng dụng World và exell ấy. Bác không mua tk của microsoft thì k dùng đc đâu ... chỉ xem xem qua thôi.
    Thứ 2 : k có bàn phím và chuột thì làm gì cũng khó bác nhé, không gõ đc chữ đâu .
    Thứ 3 : muốn xuất từ note 9 qua màn hình máy tính đạt chất lượng cao nhất là 2k phải có cáp dạng disport 1.2 ( mình k nhớ rõ lắm ) cắm cáp cùi chỉ xuất đc 1600×900 thôi.
    Thứ 3 : nó hỗ trợ đc 1 số game như liên quân , pupg ( bị hạn chế 1 chút ) chơi bằng bàn phím.
    Thứ 4 : phải căn chỉnh phông chữ khi dùng dex , trog cài đặt - màn hình - - phông chữ để nó không bị bé quá. Bác cứ thử gõ văn bản hay viết bài trên fb là sẽ hiểu .

    Trả lờiXóa
  5. Thứ 5 là lên android 9 note 8 nó cũng làm đc các cái như bác kể khi dùng note 9 nhé.
    Thứ 6 : có thể dùng cái chế độ dex với các cái cáp chuyển usb c to hdmi từ hãng khác với chi phí rẻ hơn chỉ khoảng 200k .

    Thứ 7 bộ bàn phím thì nên mua bộ hỗ trợ bluetooth ( không cần cắm cổng thu tín hiệu ) như vậy bạn có thể sử cáp chuyển dex của note 9 1 cách thuận lợi nhất. Dùng không bị vướng víu

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về tập đoàn FPT và cao đẳng FPT Polytechnic

Học Marketing ở đâu tốt, đào tạo ngắn hạn mà không lo thất nghiệp???